Vào sáng ngày 26/05, tại phòng họp 3 Trung tâm Thông tin Thư viện đã diễn ra buổi tập huấn triển khai xây dựng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo theo mô hình "CDIO" với do thầy Trần Đức Thuận làm trưởng bản tổ chức với sự tham gia của Phòng Quan hệ Doanh Nghiệp và Phát triển kỹ năng, Phòng Đào tạo - Khảo thí, Lãnh đạo các khoa và giảng viên của các khoa. Phụ trách đào tạo là thầy Lâm Quang Vũ - Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) - Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐHQG TP.HCM).
Mở đầu buổi tập huấn, thầy Trần Đức Thuận tuyên bố lý do buổi tập huấn và giới thiệu thành phần tham dự.
TS. Trần Đức Thuận tuyên bố lý do và giới thiệu khách mời
Với mục đích xây dựng, điều chỉnh, chuẩn hóa và công bố công khai chuẩn đầu ra các ngành đào tạo trình độ đại học hệ chính quy của Nhà trường theo đề xướng CDIO, góp phần thực hiện trách nhiệm cam kế và giải rình của Trường đối với người học và xã hội. Làm cơ sở cập nhật các chương trình đào tạo cho tất cả các chuyên ngành theo một quy trình chuẩn.
TS. Lâm Quang Vũ tại buổi tập huấn
Tầm nhìn của dự án là mang đến cho sinh viên một nền giáo dục nhấn mạnh về nền tảng kỹ thuật trong bối cảnh Hình thành Ý tưởng - Thiết kế - Triển khai - Vận hành (Conceiving – Designing – Implementing – Operating – CDIO) các hệ thống và sản phẩm thực tế. Quy trình này được xây dựng một cách khoa học, hợp lý, logic, có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực đào tạo khác nhau. Chính vì thế Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đã cập nhật chương trình đào tạo (CTĐT) theo hướng CDIO.Nhằm giúp người học đạt được ba mục tiêu chung đó là: Nắm vững kiến thức chuyên sâu của nền tảng kỹ thuật. Dẫn đầu trong việc kiến tạo và vận hành sản phẩm và hệ thống mới. Hiểu được tầm quan trọng và tác động chiến lược của nghiên cứu và phát triển công nghệ đối với xã hội.
Nhằm đào tạo sinh viên có khả năng , Nắm vững kiến thức cơ sở ngành, Dẫn đầu trong kiến tạo và vận hành sản phẩm, quy trình, và hệ thống mới, Hiểu rõ tầm quan trọng và tác động mang tính chiến lược của việc nghiên cứu và phát triển công nghệ đối với xã hội nhằm thu hút sinh viên cho ngành kỹ thuật và đa dạng hóa nguồn nhân lực kỹ thuật
Theo đó, Đại học Công nghệ Đổng Nai đã triển khai áp dụng xây dựng chương trình đào tạo không chỉ riêng khối ngành kỹ thuật mà còn được áp dụng cho cả khối ngành khoa học xã hội, sư phạm. Trường đã thiết kế lại chương trình đào tạo giảm thời lượng lý thuyết, tăng thực hành, thí nghiệm; sinh viên sẽ được học tập theo hướng tích hợp liên môn chứ không chỉ đơn môn như trước đây.
Thành phần ban lãnh đạo và giảng viên đến từ các khoa
Sự khác biệt quan trọng khi xây dựng chương trình đào tạo theo CDIO là việc lựa chọn chuẩn đầu ra dựa trên sự tham gia của các bên liên quan, đặc biệt là các bên khách quan như: sinh viên, cựu sinh viên, nhà tuyển dụng. Đối với khối ngành CNTT, Trường đã rất thành công trong việc thiết kế và triển khai chương trình đào tạo theo đề xướng CDIO, đồng thời chương trình đang được hoàn thiện và chuẩn bị kiểm định theo chuẩn AUN-QA.
Mô tả: Kiến thức, kỹ năng, và thái độ được dự định đạt được kết quả của giáo dục kỹ thuật, nghĩa là, các chuẩn đầu ra, được hệ thống hóa trong Đề cương CDIO. Những chuẩn đầu ra này liệt kê đầy đủ những gì sinh viên nên biết và nên có khả năng làm khi kết thúc chương trình kỹ thuật của họ.
Các giảng viên đang làm bài tập theo nhóm
Bên cạnh các chuẩn đầu ra cho kiến thức chuyên ngành kỹ thuật , Đề cương CDIO chỉ rõ các chuẩn đầu ra là những kỹ năng cá nhân và giao tiếp, và kiến tạo sản phẩm, quy trình, và hệ thống. Các chuẩn đầu ra Cá nhân tập trung vào việc phát triển nhận thức và cảm tính cho các sinh viên, ví dụ, lập luận kỹ thuật và giải quyết vấn đề, thí nghiệm và khám phá tri thức, suy nghĩ tầm hệ thống, tư duy sáng tạo, tư duy phán xét, và đạo đức nghề nghiệp. Các chuẩn đầu ra Giao tiếp tập trung vào những tương tác cá nhân và nhóm, chẳng hạn như, làm việc theo nhóm, tài lãnh đạo, và giao tiếp. Các kỹ năng kiến tạo sản phẩm, quy trình, và hệ thống tập trung vào hình thành ý tưởng, thiết kế, triển khai, và vận hành các hệ thống trong các bối cảnh doanh nghiệp, kinh doanh, và xã hội.
Các chuẩn đầu ra được xem xét và phê chuẩn bởi các bên liên quan chính yếu, các nhóm có chung mối quan tâm đến các sinh viên tốt nghiệp từ các chương trình kỹ thuật, nhằm đảm bảo tính thống nhất với các mục tiêu của chương trình và phù hợp với thực hành kỹ thuật. Bên cạnh đó, các bên liên quan giúp xác định trình độ năng lực mong đợi, hay tiêu chuẩn của thành quả, cho từng chuẩn đầu ra.
Các giảng viên đang đặt câu hỏi
Cơ sở lý luận: Việc đặt ra các chuẩn đầu ra cụ thể giúp đảm bảo rằng các sinh viên có được một nền móng/cơ sở phù hợp cho tương lai của họ. Các tổ chức kỹ thuật nghề nghiệp và những người đại diện của doanh nghiệp đã xác định các tố chất chính yếu của những người kỹ sư mới bước vào nghề cả về các lĩnh vực kỹ thuật lẫn nghề nghiệp. Hơn nữa, nhiều cơ quan đánh giá và kiểm định yêu cầu các chương trình kỹ thuật phải xác định các đầu ra của chương trình về các mặt kiến thức, kỹ năng, và thái độ của sinh viên tốt nghiệp của họ.
Lãnh đạo khoa và giảng viên chụp ảnh lưu niệm sau buổi tập huấn
”Chương trình CDIO giúp phát triển kỹ năng và năng lực thực hành nghề nghiệp cần thiết cho SV thông qua tăng cường đánh giá quá trình, phát huy tư duy sáng tạo, tăng cường giao tiếp với GV với sự hỗ trợ của hệ E-learning, và thực hiện các bài tập lớn”.